Thursday, January 17, 2013

คณะสงฆ์ ใช้หลักธรรม อบรมเยาวชนให้เป็นคนดี

คณะสงฆ์  ใช้หลักธรรม อบรมเยาวชนให้เป็นคนดี

คณะสงฆ์ ใช้หลักธรรม อบรมเยาวชนให้เป็นคนดี


พระ ศรีสุทธิเวที รองเจ้าคณะจังหวัดพะเยา เปิดเผยว่า บทบาทหน้าที่ของคณะสงฆ์พะเยา นอกจากการเป็นผู้เผยแผ่พระธรรม ยังมีบทบาทช่วยเหลือประชาชนในสังคม กล่อมเกลาจิตใจให้เป็นผู้มีความสงบ โดยเฉพาะเยาวชนที่เป็นกลุ่มวัยรุ่น ซึ่งเป็นวัยคึกคะนองอยากรู้อยากเห็นในสิ่งต่างๆ จำเป็นอย่างยิ่งที่ทุกฝ่ายในสังคมต้องช่วยกันดูแลและขัดเกลาให้เป็นบุคคลที่ พึงประสงค์ของสังคมต่อไปในอนาคต

หลายครั้งที่ทางวัดในจังหวัดพะเยา ได้เข้าร่วมโครงการกับภาครัฐอบรมเยาวชน ให้ความรู้ใช้พระธรรมเป็นเครื่องเตือนสติให้วัยรุ่นเกิดความสงบทางจิตใจ หากไม่ประสงค์จะบวชเรียนก็มีระบบการเรียนการสอนของฆราวาสไว้รองรับ หรือวัยรุ่นชายจำนวนมากที่เกิดความสงบหลังเข้ารับการขัดเกลาจิตใจจากพระสงฆ์ แล้วตัดสินใจบวชเรียน

"ดังนั้น การให้โอกาสผู้อื่นไม่เพียงแต่คณะสงฆ์เท่านั้น หากแต่ทุกกลุ่ม ทุกภาคในสังคมต้องตระหนักและช่วยเหลือกันและกัน เพื่อให้สังคมน่าอยู่ยิ่งขึ้น โดยเฉพาะโอกาสทางการศึกษา หากไม่สามารถเรียนทางโลกได้ทางธรรมก็ยินดีต้อนรับเสมอ ขอเพียงมีจิตใจที่มุ่งมั่น"

นางพนิตา กำภู ณ อยุธยา อธิบดีกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) กล่าวว่า กรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ มีความยินดีที่จะร่วมงานกับคณะสงฆ์จังหวัดพะเยา ช่วยเหลือเยาวชนวัยรุ่น เห็นว่าการใช้หลักธรรมทางพระพุทธศาสนา หรือหลักธรรมของศาสนาต่างๆ เข้ามาช่วยขัดเกลาจิตใจจะทำให้เกิดความมีสติและสงบได้ ถือเป็นแนวทางการใช้พระธรรมขัดเกลาจิตใจของเยาวชนวัยรุ่น ทั้งนี้ กรมมีโครงการช่วยเหลือเด็กที่เรียนดีแต่ขาดโอกาส ได้สนับสนุนให้เรียนต่อในระดับมัธยมศึกษา โดยโครงการดังกล่าวจะคัดเลือกเด็กกลุ่มเป้าหมายจังหวัดละ 4 คน ระดับ ม.ต้น 2 คน และ ม.ปลาย 2 เข้าเรียนในโรงเรียนวัด นุ่งขาวห่มขาว ฝึกสมาธิไปด้วย รายละเอียดสามารถติดต่อที่หน่วยงานในสังกัดของกรม แต่ละจังหวัดได้ตามความสะดวก

0 comments:

Post a Comment